เรียนวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
เทคนิคการสอนภาษา
การสอนภาษาสำหรับเด็กนอกจากทักษะการอ่านและเขียนแล้วยังรวมถึงการฟังการพูดครูสามารถประเมินการสอนแบบง่ายๆโดยสังเกตว่าเวลาสอนเด็กรู้สึกอย่างไรและสามารถปรับเปลี่ยนแนวการสอนใหม่ให้ดีขึ้นได้ แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา คือ ครูต้องทราบว่าเรียนรู้อย่างไรถึงจะเป็นธรรมชาติ เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดถ้าสอนแบบWhole Language เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดถ้ามาจากการตัดสินใจของเด็กเอง ให้เด็กรู้ตัวว่าตัวเขาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของห้องเรียนนั้นๆ ไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตอนนี้ตัวเองกำลังถูกแช่งขัน ครูต้องสอนทุกทักษะไปพร้อมๆกันและเกี่ยวข้องกัน ทำให้การเรียนของเด็กสนุกสนาน การสอนภาษาของเด็ก เริ่มจากสิ่งที่เด็กรู้แล้วและอยู่ในความสนใจของเด็ก ให้ความเคารพและยอมรับภาษาที่เด็กใช้ การประเมินโดยการสังเกต ใช้วิธีการประเมินที่เหมาะสม เสนอความคิดต่อผู้ปกครอง ส่งเสริมให้เด็กเรียนอย่างกระตือรือร้น สร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จ ให้เด็กอ่านสิ่งที่คุ้นเคย อ่านให้เด็กฟังจากแหล่งต่างๆ ส่งเสริมให้เด็กลงมือกระทำ พัฒนาทางด้านจิตพิสัยให้เด็กมีความรักในภาษา กิจกรรมส่งเสริมการพูด เช่นเล่านิทาน เรียกชื่อตามนิทาน กิจกรรมส่งเสริมการฟัง เช่นฟังประกอบหุ่น ฟังและแยกเสียง ข้อควรปฏิบัติในการสอนภาษา ควรสอนในสภาพที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด สอนโดยไม่มีการแยกเด็ดเก่งเด็กอ่อน เด็กเกิดมาพร้อมกับความอยากรู้อยู่แล้ว จะเป็นแรงกระตุ้นให้เขาสามารถจำคำต่างๆได้
วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น